Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Tin tức cà phê: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ cần 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, hơi đa dạng nhãn hàng lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cung cap cafe hat

Biểu diễn bí quyết pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. có một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà cung cấp nhưng vì mối lợi, các hãng cung cấp cà phê hoà tantrong và bên cạnh nước đã sử dụng nhiều chiêu thức để thuyết phục người sử dụng, nói cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, cửa hàng, thậm chí vài tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp những nhãn hiệu cà phê hoà tan của vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động với một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều có độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, trường hợp như không với thông tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cafe bot che phin

Cuộc chiến giành vị thiết bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng cung ứng to đã tung ra thị trường phổ biến chiếc cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của mọi người vốn quen mang bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người mua cà phê hoà tan đã quen mang loại cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang cái cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu có người mua một số gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

không thể không nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những nhãn hàng lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang cung cấp dòng cà phê hoà tan 2 trong 1 sở hữu hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep gia re

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện vài nhãn hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để các cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới uy tín kém, không an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa mang phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nức danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu phân phối cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc có người dùng trong nước khi hàng có mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi

Việc những nhãn hàng trong và ngoài nước mang chi tiết liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, những quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác thương hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng tới đâu, cũng khó lấn át những công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong những quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục khách hàng quay trở lại với cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo phương pháp truyền thống nhiều hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: máy xay cà phê giá rẻ

1 nhận xét: