Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Có thê bạn quan tâm: Người dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng thứ hai. Dù thế, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng trang bị hai. Tuy nhưng, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
cái sự đứng đầu này không có gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan tin lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm với niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song không tính ấy cũng cho thấy 1 điều chúng ta mang thói quen vô cùng muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, bậc nhất cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 yếu tố khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng các yếu tố như lịch sử, tập quán, điều kiện vững mạnh của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên sở hữu đa dạng điều về mặt chủ quan chúng ta sở hữu thể học được từ họ.
một – Brazil đứng hàng thứ hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. mang thể nhắc 1 cách chủ quan rằng đất nước chế tạo cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí đồ vật hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương cứng cáp cho người nông dân cà phê vì các bạn nước ngoài phải khó khăn mang một số nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc chọn ai để mà bán. Chính phủ Brazil mang một số chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan vững mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối mang cà phê hòa tan. Điều đáng nói là mức thuế 10% đối sở hữu cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một số nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất to vì nước ta với truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội liên hệ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, nếu lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành chế tạo rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang lại doanh thu khủng, lớn hơn đa dạng lần giá trị ban đầu, nhưng bây giờ khi đăng ký marketing ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung cấp thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu sở hữu mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức tiếng hàng trăm năm trên thế giới, sở hữu tiềm năng đem lại những chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép marketing cà phê rang xay…
Tư thế của một người đến sắm và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ với những phần trăm tiêu thụ nội địa so mang một đất nước một nửa sản lượng được vài nhà rang xay nội địa chào mua là hoàn toàn khác nhau. vì thế, một số chính sách hỗ trợ một vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ có thể đứng vững và với thời gian tích lũy thiết kế nền tảng nhằm phát triển khoa học trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil với hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ những nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là một số nông dân sở hữu thể tích không to. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên mang 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nói của họ phổ biến khi xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết sở hữu định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện tại cũng là nhà xuất khẩu cà phê với uy tín cao và số lượng lớn nhất thế giới sở hữu một mạng lưới vài kho hàng, vài chi nhánh đại diện, một vài trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở những vùng trồng. một trong một số chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ngoại trừ việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn chế tạo hỗ trợ các vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, cung cấp dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ những nhà nông học v.v…
Từ vài sự kiện trên, chúng ta sở hữu thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một số dịp giá siêu rẻ, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ một vài thành phần thấp cổ bé họng đó để trở nên 1 tổ chức to với tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là chế tạo ra các chiếc cà phê sở hữu uy tín cao để bán giá cao cho bạn, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi giả dụ ta làm ra cà phê đảm bảo cao với ai sắm hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà không biết rằng hiện nay với phổ biến khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ vài nhà cung cấp sở hữu đảm bảo cao, mọi người ko thông tin và cũng không sở hữu cơ hội để đàm phán mang từng nhà chế tạo nhỏ lẻ. những tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được thiết kế việc có một vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho dòng cà phê mang chứng nhận được trả đúng shop người nên nhận.
Nông dân Brasil phân phối cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được thành lập từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và phát triển thêm cho đa dạng hàng hóa khác trong đó sở hữu cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, buôn bán hay nông dân mang thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân với thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào lúc họ cảm thấy giá rẻ, thậm chí nông dân có thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền với được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để mang được giá tốt hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không phải giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa với được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn có lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì đấy quá xa lạ có nông dân chúng ta trong thời đại internet ngày nay, nơi đây người nông dân và nhà rang xay mang thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá với nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
ko phải chúng ta không đủ tiền để thiết kế những điều như họ đang sở hữu. Chúng ta đã mang một kho ngoại quan mang tham vọng chứa hết lượng cà phê sản xuất của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko với chỗ đựng sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch một loại hàng hóa thực cần buộc phải đi đôi mang kho bãi thì mới đáp ứng được buộc phải của người nông dân, giả dụ không, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho một số người mê say đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà marketing và giao thương là cực kỳ quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân với lẽ còn quan trọng hơn bởi cái gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ máy phun sơn chống thấm

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ Brazil mang một số chính sách thuế khá mềm dẻo Máy in hóa đơn

    Trả lờiXóa