Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bạn nên biết 1 thoáng thể tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê phát triển thành 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên diện tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", bởi vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: may xay ca phe

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra ko kể đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù một số năm vừa qua, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, ko ồn ào mà cái chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn sở hữu tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra các dung tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy xuất phát từ tính cách người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. lúc đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý có vùng khách ngồi uống ực một cái là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp đề nghị thức uống cũng rất hào nhoáng, vì thế mà dung tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều với dấu ấn của một câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho toàn bộ góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi nhắc đấy là càphê". trường hợp một khách nước ko kể đến Sài Gòn bắt buộc một điểm văn hoá, anh ta sẽ bắt buộc tới 1 quán cà phê vườn. kể đến Paris là đề cập tới cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và với gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không mang tiền buộc phải "cắn răng" gán lại các cái đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi do đó tôi siêu hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của không gian văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong thể tích này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh không thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì sở hữu thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê sở hữu hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo vài ký ức về một diện tích cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, mẫu ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện 1 không gian cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và một vài lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách có thể chọn từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và với thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cung cap cafe bot

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu một số ưa chuộng khác. vô cùng tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán đa dạng mẫu hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ buộc phải đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách đến với thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê vô cùng thơm làm cho người ta muốn uống hơn. mới đây người ta kể rộng rãi tới Starbucks, tôi nghĩ không có gì bắt buộc sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, thời trang uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi thế, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, siêu Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cà phê hạt chế phin

một số quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng mẹo mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành sở hữu triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng phải "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới đó để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một vài xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một phương pháp luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong khoảng trống này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở thành biểu tượng văn hoá".

bây giờ ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê đồ vật Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đấy là một số sáng kiến thông minh mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để sở hữu thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không bắt buộc vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm 1 quán cà phê sách không hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho tất cả mọi người, phục vụ cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một số chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và bạn bè, anh chị em đem đến khoảng 400 cuốn một vài thể loại hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý có Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là vô cùng ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách vô cùng hoàn hảo vì ở nhà thì con chiếc ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu logic hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, 1 mẹo chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong vài dân tộc biết khai thác cà phê tương đối đa dạng chiều, trong đó với cả chiều sâu văn hoá, vì vậy, không dễ gì chiếc diện tích văn hoá đấy có thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một nhãn hiệu cà phê nào đó, thường tất nhiên những tuyên ngôn, như một thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường kể Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, với tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì có cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Ai cũng với thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 vật dụng thức uống vừa đủ sở hữu đầy đủ đầy đủ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi vài nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào đó người dùng ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi tới một vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, quý khách có thể chọn được những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang đến điều ấy hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người mang cà phê, để mang đến một hương vị mới lạ cho riêng người dùng mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ xây dựng người mua chán, nó vẫn mãi là 1 đồ vật bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

1 nhận xét: