Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Trường hợp marketing coffee bạn nên biết điều này

Ok, bạn đang có ý định buôn bán cafe, vậy thì ko phải bỏ qua phần kiến thức cơ bản này…

kể đến hạt cà phê là nên nhắc về lịch sử và các chuyến phưu lưu kỳ thú của nó. Nhưng … không, những kiến thức đó trên mạng sở hữu phần lớn và hoàn toàn bằng tiếng Việt, tôi ko muốn nhắc đến nữa. Bạn sở hữu thể kiếm nó dễ dàng bằng phương pháp lên google và gõ vào : lịch sử cà phê.

nói ngắn gọn thôi, hạt cà phê bắt nguồn từ cao nguyên Ethiopia, do 1 bầy dê vô tình ăn cần làm cho chúng phấn khích, rồi người chăn dê lưu ý và báo cho những thầy tu, rồi điều gì đến thì tới, người ta bắt đầu thích ăn quả cà phê. Ban đầu là ăn quả, sau ấy rồi dầm ra, rồi luộc, rồi cũng vô tình khiến cho rơi trong lửa… Cuối công đoạn đó là các bí quyết pha cà phê đặc sắc như bây giờ. Ok ! Vậy là đã đề cập xong phần lịch sử, giờ ta sẽ đào sâu thêm 1 tí nữa.

Vườn cà phê

Hạt cà phê

hạt cà phê

Hạt cà phê được lấy từ các trái cà phê chín đỏ. 1 trái cà phê thường với hai hạt, nhưng cũng mang dòng cà phê chỉ sở hữu một hạt. Hương vị, chất lượngcà phê phụ thuộc vào đất trồng, độ cao, khí hậu và rộng rãi chi tiết khác. bởi vậy cà phê trồng tại vùng này mang hương vị khác biệt với cà phê khi được trồng ở vùng khác, thậm chí là cùng 1 nơi nhưng hương vị năm nay khác mang hương vị năm trước.

Hai loại cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta. Cà phê arabica sở hữu giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần cà phê robusta do cà phê robusta sở hữu hương vị kém và cất rộng rãi cafein, ko kể ra cà phê arabica bắt buộc vùng đất với độ cao khoảng 1000m trở lên buộc phải khó trồng hơn robusta. sở hữu người Việt chúng ta thì quá quen thuộc mang hương vị đậm đà của robusta bắt buộc tương đối khó chấp nhận vị chua chua của arabica, nhưng nếu xét về độ thơm đọng lại trong miệng thì quả thật robusta không thể so sánh được với arabica.

Thu hoạch cà phê

Hạt cà phê

Hạt cà phê

đề nghị thứ 1 khi thu hoạch cà phê là hái quả vừa tầm chín để sở hữu chất lượng cao, không hái quả xanh. Cà phê hái về phải được chế biến ngay, ko cần để quá lâu. sở hữu đa dạng phương pháp xử lý quả cà phê để lấy nhân, trong đó cốt yếu là làm cho tróc lớp vỏ và lớp thịt, sau đấy phơi khô để hạt cà phê có độ ẩm tốt, hạn chế ẩm mốc. Thợ vườn với thể chà xát làm tróc vỏ ngay, sau đấy rửa thịt đi, để lại hạt, hoặc cũng với thể phơi khô trái cà phê để vỏ và thịt nhăn lại, lúc ấy ta có thể dễ dàng chiếc bỏ vỏ – thịt cà phê.

Phân chiếc

với cà phê cùng giống, người ta phân mẫu hạt dựa vào kích thước của hạt cà phê. Hạt càng lớn thì uy tín càng rẻ và có giá càng cao. Đây cũng là một trong những tiêu chí để bạn với thể lựa hạt cà phê ngon cho quán của mình.

Rang cà phê

Hạt cà phê xanh cần được rang trước khi được sử dụng để làm ra 1 tách cà phê. công đoạn rang tạo ra hương vị và hương thơm của cà phê. uy tín cà phê phụ thuộc vào tay nghề của người thợ rang, là người ra quyết định sẽ rang hạt cà phê trong bao lâu để sở hữu hương vị ngon nhất. Thường thường, đối với hạt robusta ở Việt Nam, rang nâu sẽ cho ra vị ngon nhất, nhưng đối với hạt arabica thì rang khét vị sẽ đặc thù hơn. Rang nâu cho ra hạt cà phê mang màu nâu sữa, rang khét cho ra hạt cà phê sở hữu màu đen sẫm. Tuy kể mang vẻ dễ, nhưng giả dụ rang quá khét sẽ hủy hoại các thuộc tính của cà phê, hoặc rang không đủ độ nóng thì cà phê không với đảm bảo xuất sắc. Rang cà phê cũng được xem như 1 nghề mà chỉ có chinh chiến rộng rãi năm bạn mới với thể biết được dòng hạt nào thì phải rang ở nhiệt độ bao nhiêu.

Như 1 quy luật cơ bản, nếu bạn thích cà phê sữa hơn cà phê đen thì bạn cũng sẽ thích hạt cà phê rang nâu hơn hạt cà phê rang sẫm màu.

rang cà phê
những độ rang của hạt cà phê

Xay cà phê

Cuối cùng trong công đoạn này là xay cà phê. Việc xay cà phê đòi hỏi bạn ít nhất sở hữu một cái máy rẻ và cho ra kích cỡ bột cà phê đồng đều, thô đều hoặc mịn đều. Độ thô – mịn của bột cà phê phụ thuộc vào bí quyết bạn pha cà phê. Ví dụ với cà phê phin, bạn bắt buộc xay thô 1 chút, với nghĩa là hạt bột lớn một chút; còn mang cà phê espresso thì bạn bắt buộc xay mịn thì cà phê mới ra hết chất.

Lựa chọn cà phê cho nhà hàng của bạn

với rất nhiều chiếc cà phê có hương vị khác nhau để bạn lựa tìm, bạn bắt buộc nắm rõ cơ bản là robusta có vị đắng đậm – ít thơm, arabica thì đắng nhẹ – thơm đông đảo. Tùy vào khẩu vị mà bạn lựa tìm tỷ lệ khác nhau, ví dụ 50% robusta – 50% arabica. Ở VN tên gọi ở các tiệm sản xuất hạt cà phê siêu lung tung nên tốt nhất bạn nên thử và ghi chép lại đặc tính của từng dòng cà phê ở tiệm bạn định sắm.

Độ tươi của hạt cà phê

Vấn đề này siêu quan trọng trong việc marketing cà phê, đây là kiến thức cơ bản nên bạn nên ghi nhớ. Hãy nghĩ đến, bạn bán bánh mì, và bạn để ổ bánh mì ấy qua hai ngày, ba ngày, rồi 1 tuần… liệu ổ bánh mì còn ngon như khi mới nướng. không nói đến vấn đề sức khỏe nhưng bạn cũng đủ hiểu dù ổ bánh mì ấy còn ăn được thì nó cũng ko ngon như lúc vừa mới ra lò. Về cà phê, hương vị cà phê cũng chẳng phải là bất diệt !

  • Cà phê sau lúc rang

trường hợp là hạt cà phê xanh, nó sở hữu thể giữ được độ tươi trong vòng hai năm, nhưng khi đã được rang lên thì độ tươi của hạt cà phê rang chỉ khoảng hai tuần. do vậy bạn chỉ bắt buộc rang cà phê từng ít một hoặc mua từ lò rang từng ít 1, đủ để sử dụng trong 1 tuần hoặc hai tuần. Hạt cà phê cần được bảo quản trong những hũ kín, lúc đậy nắp thì ko được lọt ko khí vào nữa để giảm thiểu bay hương, tránh khá ẩm chui vào hũ chứa cà phê. Hũ đựngcà phê cần được để nơi khô ráo, ko có ánh nắng, và thoáng mát. Nhiệt độ cao sẽ kích thích vi khuẩn tăng trưởng phá hoại hương vị cà phê.

Còn ví như bạn muốn giữ độ tươi của cà phê hơn hai tuần, bạn có thể đặt hũ cà phê trong tủ lạnh. Điều kiện nên là bạn buộc phải đảm bảo hũ cà phê thật kín, khá ẩm trong tủ lạnh ví như lọt vào trong hũ sẽ khiến cho hương vị cà phê bị hư. lúc bạn đặt số lượng cà phê lớn dùng cho một tháng thì hãy chia đôi ra, một nửa đặt trong tủ lạnh, hai tuần sau hãy lấy ra sử dụng. chú ý tiếp theo là khi lấy cà phê ra khỏi tủ lạnh là hãy để hũ cà phê rã đông trong nhiệt độ bình thường 2-3 tiếng đồng hồ trước lúc xay cà phê ra, và phải chăng nhất bạn nên kiểm tra xem có nước ở trong hũ cà phê hay không, ví như mang thì do bạn ko đậy nắp kín và hơi tủ lạnh đã vào, chất lượng cà phê sẽ không ngon và quý khách của bạn kiên cố sẽ thất vọng. Cuối cùng, dù được giữ trong tủ lạnh, độ tươi củahạt cà phê đã rang cũng chỉ khoảng một tháng.

  • Cà phê sau lúc xay

giả dụ đã xay hạt cà phê thành bột thì bạn buộc phải sử dụng càng sớm càng tốt. ko khí là kẻ thù của cà phê. Bề mặt tiếp xúc của bột cà phê mang không khí lớn hơn cả trăm lần so mang hạt cà phê bắt buộc cà phê sẽ cũ nhanh hơn. do đó, nếu bạn đã với ý định buôn bán cà phê thì một lời khuyên chân thành là bạn bắt buộc mua một loại máy xay cà phê để sử dụng tới đâu, xay đến đó, trừ phi bột cà phê của bạn bảo quản một tuần hay một tháng vẫn ko mất mùi vị, giống như táo Trung Quốc để một tháng mà chưa hư. Awesome !

3 nhận xét:

  1. với cà phê cùng giống, người ta phân mẫu hạt dựa vào kích thước Pa lang xich dien

    Trả lờiXóa
  2. Cà phê hái về phải được chế biến ngay, ko cần để quá lâu toi xay dung

    Trả lờiXóa
  3. Hai loại cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta giá máy đầm dùi

    Trả lờiXóa