Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Cuộc chạy đua vô tận của coffee Việt

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, hơi đa dạng nhãn hàng to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

>>> Bài viết liên quan: may xay cafe gia re

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân với giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. có vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan có giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, các hãng chế tạo cà phê hoà tan trong và ngoại trừ nước đã sử dụng đa dạng chiêu thức để thuyết phục quý khách, kể cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, cửa hàng, thậm chí các tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hàng cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua nhộn nhịp với những tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như không có sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị thiết bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng cung ứng lớn đã tung ra thị trường rộng rãi cái cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của khách hàng vốn quen mang bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý các bạn cà phê hoà tan đã quen mang chiếc cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã với chiếc cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã giới thiệu có quý khách những gói cà phê "càphê làm cho từ cà phê"…

không thể ko kể đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những thương hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang chế tạo loại cà phê hoà tan 2 trong một có hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không với thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện các thương hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để các cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác mang chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới uy tín kém, ko an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa mang bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

>>> Xem thêm: binh xit kem

cà phê bột

Từ một quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng phân phối cà phê bột quen thuộc mang người tiêu dùng trong nước khi hàng mang mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện công ty từ chối tiết lộ lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc những thương hiệu trong và ngoại trừ nước mang yếu tố liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, những quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác nhãn hàng buôn bán thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng đến đâu, cũng khó lấn át các doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 lúc các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo phương pháp truyền thống nhiều hơn thay vì cà phê hoà tan".

2 nhận xét: