Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Câu chuyện về cà phê ROBUSTA và ARABICA

Ai cũng biết Brazil là nước xuất khẩu cà phê to nhất thế giới, nhưng đứng trang bị hai là nước nào? Câu trả lời có vẻ hơi bất ngờ đấy chính là Việt Nam.

Brazil và Việt Nam chiếm rất nhiều sản lượng cà phê của thế giới, đặc thù đây còn là 2 quốc gia lớn sản xuất chủ yếu 2 loại cà phê chính gồm Arabica và robusta. Brazil là nước chế tạo cà phê Arabica to nhất thế giới, trong lúc đấy Việt Nam lại đứng đầu về cung ứng cà phê robusta.

Mỗi người sở hữu một sở thích riêng, người thích cà phê Arabica, với người lại thích cà phê robusta, song với giới mê cà phê thực thụ, Arabica sở hữu lẽ là lựa chọn hơn cả.

Cũng giống như bất cứ mặt hàng nào khác, quan hệ cung – cầu là yếu tố quyết định đối mang giá cả. vì thế, giá arabica cao hơn cho thấy nhu cầu đối sở hữu loại cà phê này cũng cao hơn so mang robusta. Thực tế, chỉ có 2 loại cà phê chính là robusta và Arabica, nhưng từ 2 loại này, người ta với thể được chế biến thành phổ biến cái khác nhau với chất lượng cũng khác nhau.

Tại sao arabica lại được sử dụng rộng rãi hơn robusta?

Điều này phụ thuộc vào vị giác riêng của từng người. Arabica được đánh giá là với hương vị ngon hơn, ít chát, nhưng lại đắng hơn so có robusta. nhiều người thích uống loại cà phê hòa tan robusta, nhưng khi chuyển qua uống arabica, thì rất nhiều họ lại không muốn sử dụng robusta nữa.

Robusta với thể xem là chiếc cà phê với phẩm chất kém hơn, tuy nhiên nó mang điểm mạnh hơn ấy là cực kỳ hợp thời tiết. Thông thường, dòng cà phê này sẽ cho thu hoạch sau 2-3 năm, trong khi cà phê arabica nên phải 4-5 năm.

Cây cà phê arabica cũng là một loại cây khó tính và khá nhạy cảm với khí hậu, nó đòi hỏi nhiệt độ và lượng mưa trung bình hàng năm phải đúng tiêu chuẩn mới cho thu hoạch cao. Trong lúc đấy, cây cà phê robusta lại mang thể thích ứng với rộng rãi mẫu điều kiện môi trường khác nhau.

Điều kiện thời tiết tác động đến năng suất cây trồng

Sản lượng cà phê trung bình hàng năm của thế giới được tính theo 2 cách đó là: tính theo bao – thông thường 60kg/bao, hoặc tính theo tấn.

Sản lượng cà phê arabica trong quá trình 2010 – 2011 được dự báo đạt 86 triệu bao, đáp ứng nhu cầu 80 triệu bao, còn có cà phê robusta, lượng cung là 54 triệu bao, cầu là 51 triệu bao.

Sự gia tăng nhu cầu đối có cà phê gần như ko bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, hay nhắc bí quyết khác, người ta vẫn không chịu, không muốn từ bỏ vật dụng đồ uống yêu thích hàng ngày của mình. Mặt khác, tốc độ tăng này cũng có xu thế chậm lại, trung bình khoảng từ 1-1,5%/năm.

Ngành chế tạo cà phê hiện vẫn đóng vai trò quan trọng đối với rộng rãi thị trường mới nổi trên thế giới. ngoài Việt Nam, những nước sản xuất cà phê robusta to bao gồm Brazil, Indonesia, Ấn Độ và Uganda. Colombialà nước chế tạo cà phê arabica to thiết bị hai thế giới chỉ sau Brazil. không tính ra, các nước Trung Mỹ cũng là những nước sản xuất cà phê to.

Thời tiết đóng 1 vai trò quyết định đến năng suất cây trồng, mà sự vụ gần đây ở Colombia sở hữu thể xem là 1 ví dụ điển hình về hậu quả do thời thiết xấu gây ra.

Hai vụ trước, sản lượng cà phê của nước này vẫn đứng ở mức cao 12 triệu bao, tuy nhiên, trận mưa lớn vào cuối năm 2008 đã gây trở ngại to đối với việc thu hoạch, và vận chuyển cà phê. do vậy, sản lượng xuất khẩu của Colombia đã giảm 1/3. Đồng thời giá cà phê arabica Colombia cũng tăng mạnh do những hãng chế biến buộc phải tìm kiếm những nguồn nguyên liệu thay thế để uy tín đảm bảo.

Brazil lại là một nước thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết sương giá vào mùa đông kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, và điều này làm giá cà phê arabica càng cao hơn.

Tuy nhiên, tình trạng trên đã sở hữu xu hướng giảm trong những năm vừa rồi, kể từ đầu thập niên 19, không xảy ra vụ sương tàn phá nghiêm trọng; 1 phần là bởi thị trường tiêu thụ có dấu hiệu tạm lắng; 1 phần là vì hoạt động trồng cà phê đã được mở rộng ra những vùng khác của Brazil ít chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt mùa đông.

Việt Nam được lợi nhờ thời tiết

các năm vừa rồi, mùa mưa diễn ra khá đều đặn, vì vậy, việc Việt Nam quyết định phát triển cái cà phê robusta thay vì cái arabica (mặc dù sau này Việt Nam cũng với chế tạo một lượng nhỏ chiếc cà phê này) là hoàn toàn đúng đắn, bởi trồng cà phê robusta cũng đơn giản như chính loại tên của nó "robust" – khỏe mạnh.

Trong tương lai, cung – cầu và giá cả cà phê sẽ ra sao? Sự nóng lên của trái đất – một mối quan tâm lớn ngày nay của toàn nhân cái sẽ là 1 mối đe dọa to, đặc trưng là đối mang cà phê Arabica – mẫu cây ưa thời tiết mát mẻ, song cũng không thể thích ứng mang nhiệt độ quá rẻ.

Tuy nhiên, đây ko chỉ là mối đe dọa riêng đối sở hữu dòng cà phê này, mà đấy cũng là một hiểm họa to đối với triển vọng của rất nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.

Trong dài hạn, khi cung không thể đáp ứng cầu, sẽ khiến cho giá leo thang. Hiện vẫn chưa xảy ra tình trạng này, song thời điểm lúc mà giá cả hàng hóa có thể "giảm nhiệt" nhờ những kỹ thuật nâng cao cường sản lượng thì vẫn còn vô cùng xa.

Sự trỗi dậy của Việt Nam

Thập niên 19, Việt Nam hầu như không phân phối cà phê. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu về cung ứng cái mặt hàng này.

Động cơ để trở thành nước chế tạo cà phê robusta lớn trên thế giới chính là từ quyết định của Đảng nhằm mục tiêu thúc đẩy lớn mạnh kinh tế 1 cách triệt để.

những chính trị gia Việt Nam đã nhận ra cơ hội ở thị trường sản xuất marketing cà phê hòa tan. Đây là một ngành phát triển tương đối nhanh. bởi vậy, Việt Nam đã nâng cao cường hỗ trợ các nhà máy chế tạo cà phê trong nước.

Tuy nhiên, cà phê sau khi được cung ứng chủ yếu dùng cho cho nhu cầu tiêu thụ ở thị trường bên ko kể, mà tại đây chiếc đồ uống chính vẫn là trà.

Trái lại, khoảng 50% sản lượng cà phê arabica của Brazil được tiêu thụ trong nước, đặc biệt mức tiêu thụ nội địa đang có xu hướng tăng mạnh so sở hữu mức tiêu thụ trung bình của thế giới.

3 nhận xét:

  1. Mỗi người sở hữu một sở thích riêng, người thích cà phê Arabica Palăng xích kéo tay

    Trả lờiXóa
  2. Thông thường, dòng cà phê này sẽ cho thu hoạch sau 2-3 năm, trong khi cà phê arabica nên phải 4-5 năm máy tời kéo

    Trả lờiXóa
  3. Thực tế, chỉ có 2 loại cà phê chính là robusta và Arabica gia may tron be tong

    Trả lờiXóa