Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tin tức: Sự thật cay đắng về coffee Việt Nam

rộng rãi tờ báo trong nước loan tin Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì làm hẳn một phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh có xuất xứ từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng lý do là đằng sau vài thông tin kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đấy là khi tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một số nhà phân phối Brazil. Nghĩa là nó đã khoác một cái vỏ bọc là cà phê Brazil và toàn bộ người uống cà phê ở Anh vẫn sự kiện đó là cà phê Brazil.

Đoàn thiết kế phim của BBC đã đến tận vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. vài hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã kể lên số đông sự cay đắng này. 1 bên là vài người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán có giá phải chăng như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. 1 bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe mang 10 dòng Ferrari, năm cái Bentley và tuyên bố là sẽ mua trực thăng…
>>> có thể mọi người quan tâm: muỗng múc kem inox

Trước một vài số liệu về xuất khẩu và một vài tin tức mà BBC đưa ra, chúng ta ko còn nghi ngờ gì về đảm bảo của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ bắt buộc tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam không được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta PR, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn một vài cơ quan nhà nước thì ngồi ko.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng làm được gì. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng kể chẳng rằng mà đưa được nhãn hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam đến Mỹ một phương pháp ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, ko biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương sở hữu buồn không chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. vừa qua trong lần trò chuyện sở hữu một nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta có đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng xây dựng được gì. Họ chỉ mở được mỗi mẫu showroom trưng bày một vài ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, một nhà báo từng mang dịp tới xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, với danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức 1 hội chợ nghèo nàn hệt như các gian hàng lô tô, xóc đĩa ở một vài vùng quê Việt Nam! nhắc đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại 1 hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn 1 bức ảnh PR "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng bá, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng lẽ tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!

2 nhận xét:

  1. Trước một vài số liệu về xuất khẩu và một vài tin tức mà BBC đưa ra máy hút ẩm công nghiệp

    Trả lờiXóa
  2. Đoàn thiết kế phim của BBC đã đến tận vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân máy hút ẩm công nghiệp giá tốt

    Trả lờiXóa