Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tản mạn cà phê: Người Việt uống cafe còn quá ít so với thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam buộc phải nâng cao đảm bảo và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở nên nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời người mua xem thêm: ca danh sua

những nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam với thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là sở hữu sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, sử dụng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, rẻ nhất trong số vài nước phân phối cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" trường hợp so sở hữu sản lượng sử dụng cà phê nội địa của những nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới có mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước với lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một số nước cung cấp cà phê. ngày nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> với thể khách hàng quan tâm: binh lac pha che

Việt Nam vốn là nước cung cấp cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung ứng cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ tăng trưởng bình quân thể tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong vài năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã mang khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil thiết kế giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào những năm 1994 và 1997. ấy là chi tiết thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cà phê ở Việt Nam một số năm 1995-1998 với khoảng trống trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng khoa học công nghệ kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. trường hợp năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong ấy sở hữu các năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới buôn bán cà phê đánh giá đấy là 1 năng suất cao trên thế giới.

ngày nay hầu hết cà phê nhân được cung ứng ra là để dùng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như đa dạng ngành sản xuất khác, đặc biệt là thủy sản và nông sản, một vài doanh nghiệp buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


những loại hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá phổ biến ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muỗng múc kem

Đang tận dụng đa số phương tiện sự kiện để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này chế tạo được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã phấn đấu phát triển thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức khó khăn và doanh thu cực kỳ phải chăng so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác đề cập. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người dùng bằng cách mở một số tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả không cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng mẹo chuyên dụng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là cách mà các công ty cà phê đang lựa chọn. không tính "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt thương hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một vài cửa hiệu cà phê tại một vài đô thị to như TP HCM, phải Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Bật mí sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, 1 trở ngại khác khiến cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên do là xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong giới trẻ ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống hiện đại. "Cà phê hòa tan trở thành xu thế dùng chủ đạo ngày nay, càng rộng rãi hương vị và đáp ứng đông đảo nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: bình xịt kem tươi giá rẻ

Song việc đầu tư cung cấp cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và giá thành chuyển giao công nghệ, phát triển thành một mẫu khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. Giới buôn bán cà phê đánh giá đấy là 1 năng suất cao trên thế giới máy hút ẩm công nghiệp giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới có mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê giá máy hút ẩm công nghiệp

    Trả lờiXóa