Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Có thể bạn quan tâm: Gu cafe và dòng chảy lịch sử

Trải dài suốt một thế kỉ lúc cà phê xuất hiện nay Việt Nam vào cuối thế kỉ 19. Cà phê đã nhiều lần biến đổi uốn mình cho hợp có thời cuộc và nhu cầu xã hội. sở hữu một số thăng trầm đấy, nó đã để lại nhiều kỉ niệm lịch sử. Hôm nay mời các bạn hãy cùng HCOFFEE nhìn lại một chặng đường vững mạnh của cà phê Việt.

gu cà phê và dòng chảy lịch sử

Thế hệ người Việt thứ nhất biết đến cà phê được xem như xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, điều này đã được phổ biến công trình nghiên cứu thống nhất.

>>> Xem thêm: máy xay cafe hạt mini

Nhưng đổi thay của gu cà phê

Trên thế giới sở hữu bốn kiểu pha cà phê. Mỹ, Đức, Thuỵ Sĩ pha cà phê bằng mẹo cho nước sôi chảy qua túi lọc. Ý thì cho nước sôi ép dưới áp suất cao rồi cho chảy qua bột cà phê còn gọi là cà phê espresso. Thổ Nhĩ Kỳ và những nước vùng Balkan thì cho cà phê cùng nước và đường vào bình hình chóp rồi đun lên. Còn người Pháp chế ra kiểu bình gọi là French press với từ năm 1822. Càphê được cho vào bình rồi tiêu dùng miếng lọc bằng kim mẫu ép bên trên sau đó chế nước sôi vào. Nước chảy qua miếng lọc chậm nên cà phê sẽ đậm đặc. Người Việt đã bắt chước kiểu bình này nhưng đơn thuần hoá để sở hữu loại phin như ngày hôm nay.

Cà phê Hà Nội sở hữu sau Sài Gòn nhưng mẹo pha cà phê bằng phin gần giống như cà phê Pháp. Còn Sài Gòn thì chia cà phê thành hai dòng. Cà phê cao cấp thì có bí quyết pha giống như Pháp, còn cà phê bình dân thì được pha bằng vợt dân gian hay gọi là CÀ PHÊ VỢT.

Từ đầu thế kỷ 20 trở đi cà phê được người Sài Gòn tiếp nhận hơi nồng nhiệt. những năm 1930 trở đi khắp Sài Gòn – Chợ lớn hầu như sáng nào vài quán cà phê mở cửa là với đông khách. Theo thời gian, người Sài Gòn bắt đầu nhớ hương thèm vị cà phê.

đến thập niên 1960 cùng sở hữu thay đổi về chính trị, xã hội về nhiều mặt nhất là tại Sài Gòn và cà phê Sài Gòn đã với 1 bước chuyển mình quan trọng. Sau cà phê cao cấp kiểu Pháp và cà phê bình dân thì cà phê dành cho thứ dân thành thị có mặt trên thị trường. Cà phê pha phin là bí quyết uống chính trong công đoạn này. Cà phê phin cho người uống chiếc cảm giác háo hức được tham gia và sống cùng chiếc đời của ly cà phê cũng như mẫu thú của sự đợi chờ. Bất chợt trong khoảng khắc giọt đắng trước tiên xuất hiện để rồi buông rơi dòng chất sóng sánh nâu đen xuống ly trao tặng cho người 1 thứ cà phê thuần Việt ko giống bất cứ cái cà phê nào trên thế giới. Cho dù đó là cà phê espresso thơm lừng, cà phê latté mượt mà… ngon lạ… nhưng hình như nó thiếu chiếc hồn của cà phê phin Việt. Cho dù đi đến chân trời góc bể nào, bất chợt bạn thấy dòng phin sáng tựa vai trên thành ly đang đếm những giọt buồn buông rơi, cứng cáp tiếng vọng cà phê Sài Gòn sẽ vang lên…

>>> với thể khách hàng quan tâm: máy xay cà phê mini

khó khăn tạo gu riêng

Sau năm 1975, đất nước đầy khó khăn, cà phê cũng bị ngăn sông cấm chợ không kém những trang bị khác. Vậy mà cà phê Sài Gòn lại chộn rộn hơn, quán xá mọc đa dạng hơn; đi đâu bên đường, trong xóm cũng thấy người ngồi uống cà phê. khi này cà phê pha vợt và cà phê phin đã cùng nhau bước chân xuống hè phố.

Cà phê vươn lên là hàng hiếm bảng A, vậy cà phê đâu mà dân Sài Gòn ngồi uống lê la khắp nẻo. Cà phê thì ít phải cau khô, bắp rang, đậu nành rang với cơ hội ngang vai bằng vế cùng hạt vua. dòng khó ló cái khôn như từ ngữ hay tiêu dùng thời đấy đã được dân buôn rang xay cà phê áp dụng triệt để. Muốn cà phê đen và thơm hơn thì sở hữu đậu nành, sánh đặc cho cá tính thì với bắp rang, nhấn nhá thêm chút vị chát thì đã mang cau khô. Để giữ vị đậm đà cho cà phê cần dằn chút nước mắm ngon khi rang, giống như dân Nam bộ nấu chè muốn đậm đà yêu cầu dằn chút muối cho trọn âm dương.

cà phê cóc sài gòn

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Cho đến giờ gu uống cà phê sở hữu độ sánh của bắp đã giữ hồn vía một số người lớn lên trong thời kỳ sau 1975. Ông Trần năm nay bước vào tuổi 50 vẫn mê cái ly cà phê đá đánh ngầu bọt nhờ mang chút bắp rang. Bà Hoa bán cà phê rang nguyên hạt ở quận 10 cho biết, rộng rãi khách gia đình đến sắm cà phê rang xay tại chỗ về nhà pha vẫn thêm 10 – 20% bắp vì đã lỡ ghiền chiếc gu cà phê này rồi. Giá cà phê Arabica khoảng 30.000 đồng/100g, Robusta khoảng 15.000 đồng/100g thì bắp rang chỉ có giá 3.000 đồng/100g. 1 mẻ cà phê bình dân thời đấy mang được 40% cà phê là phước lắm rồi. Nhưng dân Sài Gòn cũng đành bấm bụng bỏ qua nguyên do là chẳng còn lựa tìm nào khác, "có còn hơn không".

Tuy mang trộn bắp vào cà phê nhưng người bán cà phê ở Sài Gòn thời đó chưa bán linh hồn cho quỷ dữ như hiện nay. Bao nhiêu phóng sự đã báo động từ cà phê cóc cho tới các quán cà phê mang thương hiệu đều dùng hương liệu là chủ yếu.

Du nhập chiếc mới

đến giữa năm 1996, cà phê Trung Nguyên bắt đầu xuất hiện và nhanh chóng mở chuỗi quán. Sau nhiều năm "bị" uống cà phê "chỉ định", lúc này dân Sài Gòn thoả thích được lựa tìm hàng chục chiếc cà phê khác nhau được bày trong một vài ngăn trong suốt của vài quán… Và cà phê Sài Gòn bắt đầu hình thành 1 thị trường hấp dẫn, quán sau mở ra luôn bề thế, bài bản hơn quán trước. Cuộc đua của một số quán, cửa hàng cà phê ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên trong giai đoạn này mẹo rang xay pha chế cà phê Sài Gòn vẫn chưa với gì mới lạ.

24022009005

>>> Mời bạn xem thêm: máy xay cà phê bằng tay

Từ năm 2000 đến nay, kinh tế thành phố lớn mạnh nhanh. Doanh nhân, chuyên viên, du khách, người nước ngoài, Việt kiều tới làm việc và định cư ở thành phố ngày càng phổ biến. Nhu cầu thưởng thức cà phê của họ cũng bắt đầu được chú ý. một số khách sạn trong ngành du lịch bắt đầu nhen nhóm các gu cà phê mới. Nhưng cho đến năm 2007 cho tới hiện nay thì một số nhãn hiệu cà phê quốc tế mới thật sự bước chân vào Sài Gòn như hệ thống Gloria Jeans Coffees, Coffee Bean, Angel In Us Coffee, Starbucks…

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội sở hữu sau Sài Gòn nhưng mẹo pha cà phê bằng phin gần giống như cà phê Pháp Máy in bill giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Cà phê Hà Nội sở hữu sau Sài Gòn nhưng mẹo pha cà phê bằng phin gần giống như cà phê Pháp máy hút ẩm công nghiệp giá rẻ

    Trả lờiXóa