Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Có thể bạn quan tâm: Người Việt sử dụng cafe còn quá ít so mang thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để phát triển , cà phê Việt Nam yêu cầu nâng cao đảm bảo và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Xem thêm: máy xay cà phê mini

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã phát triển thành nét văn hóa độc đáo.

một vài nghiên cứu vừa rồi được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam có thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là sở hữu sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong lúc đó theo Hiệp hội Cà phê thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6%, tốt nhất trong số những nước cung cấp cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" ví như so sở hữu sản lượng sử dụng cà phê nội địa của các nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước có lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một vài nước cung cấp cà phê. bây giờ Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

Việt Nam vốn là nước phân phối cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ tăng trưởng bình quân dung tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong những năm 90, và đến cuối thế kỷ 20 cả nước đã có khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào một số năm 1994 và 1997. ấy là chi tiết thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cà phê ở Việt Nam vài năm 1995-1998 với không gian trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng kỹ thuật công nghệ khoa học trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. ví như năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong đó với một vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới kinh doanh cà phê đánh giá đó là 1 năng suất cao trên thế giới.

bây giờ số đông cà phê nhân được chế tạo ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như phổ biến ngành phân phối khác, đặc thù là thủy sản và nông sản, một số doanh nghiệp kinh doanh chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.

>>> sở hữu thể người mua quan tâm: máy xay cafe 600n
một vài dòng hương liệu, hóa chất bị xây dựng dụng quá phổ biến ở Việt Nam

Đang tận dụng đông đảo phương tiện thông tin để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này cung ứng được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã cố gắng lớn mạnh thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức khó khăn và doanh thu siêu thấp so sở hữu giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nhắc. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hàng cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng mẹo mở những tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là bí quyết mà một số công ty cà phê đang lựa chọn. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt thương hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một số cửa hiệu cà phê tại vài đô thị lớn như TP HCM, đề nghị Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Xem qua sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe bằng tay

Theo phân tích của giới buôn bán cà phê chế biến, 1 trở ngại khác khiến cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên do là xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong thanh niên ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan trở nên xu hướng sử dụng chủ đạo bây giờ, càng nhiều hương vị và đáp ứng đa số nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

Song việc đầu tư cung ứng cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và chi phí chuyển giao kỹ thuật, trở nên một loại khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

>>> Sản phẩm uy tín: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

2 nhận xét:

  1. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ tăng trưởng bình quân dung tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong những năm 90 Máy in hóa đơn bán hàng

    Trả lờiXóa
  2. Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê máy phay rãnh tường

    Trả lờiXóa