Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn ca phê 1 thoáng khoảng trống văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành diện tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", bởi thế cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe hat

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác nhái của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ không có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ko kể đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù một vài năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một số biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do đó rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, không ồn ào mà dòng chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn với tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra một số không gian văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy khởi thủy từ tính phương pháp người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: may xay cafe mini gia re

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. lúc đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đó mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực một cái là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp bắt buộc thức uống cũng rất hào nhoáng, bởi vậy mà diện tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của một câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> có thể bạn quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ngoài về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn mang gì là đặc sản thì tôi nói đó là càphê". ví như 1 khách nước không tính tới Sài Gòn nên 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ đề nghị tới 1 quán cà phê vườn. kể tới Paris là nói tới cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng lý do là mê uống cà phê mà ko có tiền phải "cắn răng" gán lại các chiếc đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi do đó tôi vô cùng hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc nhiều bài viết của một số nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của không gian văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong không gian này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì với thể cả lít.

Nhà thiết kế Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo các ký ức về một diện tích cũ xưa qua lời đề cập của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, mẫu ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 khoảng trống cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và những lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là Nguyên nhân anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể tìm từng dòng cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và mang thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: may xay cafe cam tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại mang các sử dụng rộng rãi khác. cực kỳ tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh nhiều loại hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ phải đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, bởi vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới có thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê vô cùng thơm làm người ta muốn uống hơn. mới đây người ta kể nhiều tới Starbucks, tôi nghĩ ko sở hữu gì phải sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi thế, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt rất đậm, rất Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành sở hữu thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng kể thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến ấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là các xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một cách luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong thể tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca danh sua

ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thiết bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là các sáng kiến hợp lý mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở vài nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko phải vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế 1 quán cà phê sách không phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho tất cả mọi người, dùng cho cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và bạn bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn các thể dòng hội hoạ, nghiên cứu…)" siêu đồng ý có Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê phải yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là rất ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống bây giờ, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ hoàn hảo bởi vì ở nhà thì con chiếc ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước không tính người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, 1 mẹo chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê tương đối rộng rãi chiều, trong đấy với cả chiều sâu văn hoá, vì vậy, ko dễ gì cái diện tích văn hoá ấy sở hữu thể bị mai 1.

Thế giới tự vì của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một nhãn hiệu cà phê nào đó, thường kèm theo các tuyên ngôn, như một trang bị văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức với thể chọn thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường kể Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, sở hữu tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Ai cũng mang thể sở hữu cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự nguyên nhân là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của 1 nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 vật dụng thức uống vừa đủ mang hầu hết rất nhiều tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi vài nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đó bạn ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, tất cả mọi người với thể tìm được vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang đến điều đấy hay là không gian văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người có cà phê, để mang đến 1 hương vị mới lạ cho riêng mọi người mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ làm khách hàng chán, nó vẫn mãi là một đồ vật bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, không ồn ào mà dòng chính là tới để tâm tình máy hút ẩm giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra một số không gian văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm máy phát điện công nghiệp

    Trả lờiXóa