Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Kinh doanh cà phê: Phong trào marketing cafe {sạch|nguyên chất|

hiện tại, phong trào buôn bán cà phê sạch đang nở rộ, khắp các đường to nhỏ đều có vài quán cà phê với bảng hiệu kiểu như: Cà phê sạch, cà phê nguyên chất, cà phê rang xay tại chỗ, cà phê có đi, cà phê sở hữu về, cà phê take away...
Hạt cà phê sạch đã rang
>>> Xem thêm: may xay ca phe hat
Chị Loan, ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh nuôi ý tưởng thiết kế "cà phê sạch" từ 5 năm trước đây. Trong 1 dịp đi ngang qua Bảo Lộc (Lâm Đồng), có mong muốn mang 1 ha cà phê, chị quyết định bỏ ra 700 triệu đồng để đầu tư. Rẫy cà phê ban đầu số lượng cây không phổ biến nên chị cần dặm thêm một vài cây con mới, đồng thời trồng xen canh thêm cây trà yêu cầu lúc thu hoạch sản lượng cà phê ko cao. 3 năm đầu cây chưa ra quả yêu cầu chị không thu về được đồng nào. tới năm trang bị tư, chị bắt đầu thu hoạch vụ thứ 1 sở hữu sản lượng một tấn. Nhưng lúc bán cho thương lái họ tìm đủ đông đảo Lý do để ép giá, giảm trọng lượng bằng cách trừ bì mỗi bao khoảng 200 gram. tới năm vật dụng năm, lượng cà phê nâng cao lên 3 tấn, chị quyết định không bán cho thương lái nữa.

"Là người say mê và cũng nghiên cứu rộng rãi về cà phê, tôi ko đành lòng với cách mà thương lái đối xử mang mình đề nghị quyết định thiết kế dự án khép kín từ trồng trọt cho đến cung ứng ra thành phẩm cuối cùng. Ý tưởng chế biến cà phê sạch bắt đầu từ đây", chị Loan nói. Và cà phê chị làm ra là nguyên chất 100%, ko hóa chất, không pha trộn tạp chất như bắp, đậu nành, đậu đen.

1 ha cà phê của chị Loan trên Bảo Lộc mang khoảng 20 công nhân thời vụ thay phiên nhau chăm sóc. 1 năm chị bỏ ra 40-50 triệu để trả tiền cho công nhân. Thay nguyên nhân là sử dụng phổ biến phân hóa học, chị dùng phân hữu cơ (phân xanh, phân rác ủ, phân hữu cơ vi sinh…) rộng rãi hơn, hạn chế tiêu dùng thuốc phòng trừ sâu bệnh. Sau khi thu hoạch và phơi khô, xay lấy nhân, chị sẽ đem lên thành phố chế biến.

Nhân cà phê tại quán của chị Loan đã được nhặt sạch chỉ phải cho vào máy rang và xay nhuyễn là mang được ly "cà phê sạch". Ảnh: Thi Hà
Quán cà phê sạch của chị ở Sài Gòn đều rang xay và chế biến tại chỗ. Thông thường, bột cà phê nguyên chất với mùi thơm nhẹ nhàng, nước cà phê nâu nhạt, không sánh đặc, vị đắng dịu, chua thanh. "Uống lần đầu mang thể sẽ không cảm thấy ngon nhưng ví như uống những lần sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt có cà phê tạp chất", chị Loan chia sẻ. Cà phê tạp chất là cái mang mùi thơm cực kỳ nồng và hăng hắc của hương liệu, màu nước cà phê đen đậm, sánh đặc, rộng rãi bọt, bột cà phê chìm ngay lúc cho vào nước ở nhiệt độ thường, vị đắng gắt.
>>> sở hữu thể tất cả mọi người quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Tuy nhiên, công việc marketing cà phê sạch ko dễ dàng chút nào. 3 tấn cà phê tươi đã thu hoạch ở vụ trước chị phơi khô và sát thành nhân còn khoảng một,5 tấn. Mỗi kg cà phê nhân sau khi rang chỉ còn 700 gram. Sau khi trừ đông đảo mức giá, 50% số cà phê thu được chị bán sỉ cho một số địa chỉ ở Sài Gòn mang giá 150.000-160.000 đồng một kg. Còn lại chị bán lẻ tại liên hệ của mình sở hữu giá 180.000-200.000 đồng một kg.

Dù bán ra có giá cao gấp đôi so có giá cà phê tạp chất nhưng chị Loan vẫn bị lỗ nguyên nhân là chi phí đầu tư và chế biến cao. Mặt khác, người dân Sài Gòn chưa quen có mùi vị của cà phê nguyên chất nên hưởng ứng chưa đa dạng. "Tuy nhiên, tôi vẫn quyết chí theo đuổi mô hình buôn bán cà phê sạch nguyên nhân là thông tin rằng dần dần người dân sẽ hiểu được giá trị của dòng cà phê này", chị nói.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, chị Loan cho biết sẽ hài hòa với người nông dân, bao tiêu sản phẩm của họ có giá thích hợp chứ ko đầu tư sắm đất trồng trọt và chăm sóc nữa. Bởi lẽ, nếu đổ tiền vào mua đất và nuôi dưỡng cây từ nhỏ sẽ bị chôn vốn, trong lúc đấy, thời gian để cây to và ra hoa kết trái buộc phải mất cả 5 năm. vừa rồi, chị đã mở thêm 2 quán cà phê để Xem qua sản phẩm sạch của mình.

Cũng hưởng ứng mô hình "cà phê sạch", vừa rồi trên đường Nguyễn Đình Chiểu mọc lên một quán cà phê kiểu này, tuy nhiên ko cung ứng trên quy mô lớn như chị Loan mà chỉ là quán nhỏ hơn 10 m2. Quán ở đây chủ yếu là bán cho nhân viên văn phòng, sinh viên, họ với thể có đi bất cứ khi nào.

Theo quản lý ở đây, xuất phát cà phê lấy từ chính gia đình ở Buôn Mê Thuột, Đăk Lắk, mỗi lần chuyển lên khoảng 10 kg. vì chế biến có số lượng ít phải gia đình ở dưới quê thiết kế cực kỳ chu đáo, 90% đã đủ độ chín chứ ko lấy hạt non.

"Dù mới mở được một tháng nhưng lượng khách hàng cũng tương đối, 1 ngày chúng tôi bán được khoảng 100-200 ly. "Cà phê sạch" này ko chỉ mang 1 quán duy nhất trên đường Điện Biên Phủ mà còn mở thêm ở quận 11", quản lý ở đây cho biết.
>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Còn tại quán "cà phê rang sạch" tại chỗ nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường cùng Hòa (quận Phú Nhuận) tương đối đông khách. Chủ quán cà phê ở đây cho biết, cũng bởi vì say mê cà phê bắt buộc mở quán ra vừa phục vụ cho bản thân mà vừa chuyên dụng cho cho một số người ưng ý cà phê. Ban đầu quán mở ra siêu ít người uống nhưng khi uống quen khách trở lại nhiều hơn. 1 ngày quán cũng bán được khoảng 200-300 ly.

ngoài những quán trên, ngày nay trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Chu Văn An (quận Bình Thạnh), cũng hơi nhiều quán với biển "cà phê sạch". không một số thế, nhiều đơn vị còn rao bán "cà phê sạch" rầm rộ trên mạng, với nơi còn bán kèm cả máy xay cà phê, giá dao động 2-4 triệu đồng.

Đánh giá về xu hướng marketing mới này, ông Vân Thành Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cho hay, mô hình "cà phê sạch" rang xay tại chỗ này trước đây cũng đã có phổ biến người thực hiện nhưng vẫn chưa hiệu quả vì tất cả người dùng Việt còn ham phải chăng và quen với mùi vị của các loại cà phê sở hữu pha trộn.

"Thông thường giá tốt nhất của cà phê nguyên chất là trên 130.000 đồng cần giả dụ cà phê bán với giá 60.000-70.000 đồng kiên cố với pha thêm bột bắp hoặc đậu nành. Tuy nhiên, không vì vậy mà cái cà phê giá rẻ mất khách, bởi, nhu cầu của người sử dụng về chiếc cà phê này vẫn cao", ông Huy nói

Ông cho biết thêm, cà phê nguyên chất 100% thường có độ mạnh, không được nước, mùi thơm ít, màu không được đen như một vài cái cà phê sở hữu pha bột bắp hoặc đậu nành, chỉ với người nào "sành điệu", thích pha và có kiến thức về cà phê mới ưa chuộng. Tuy nhiên, theo ông Huy, mô hình này vẫn mang tương lai nguyên do là càng ngày người dân càng quan tâm đến sức khỏe đa dạng hơn. do đó, những đơn vị kinh doanh mặt hàng này bắt buộc với chiến lược rõ ràng và luôn quan tâm tới sức khỏe của người sử dụng sẽ lớn mạnh bền vững, ngược lại chỉ cao cấp ban đầu nhưng càng về sau càng biến tướng, chỉ có thể sống ở một chu kỳ ngắn.
>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe tay

2 nhận xét: