Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Tìm hiểu cà phê vỉa hè sài gòn

nói tới Sài Gòn, bên cạnh việc đề cập tới 1 thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố không có đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu ấy, dưới các vỉa hè Sài Gòn, chỉ cách con đường đang kẹt xe các bước chân, một khoảng trống khác, thể tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta sở hữu thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn chiếc xe ngược xuôi hoặc không nhìn gì cả, đơn giản là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn với cái thú riêng khó nơi nào sở hữu được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

sở hữu thể là một người đang thất nghiệp, sở hữu thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng mang thể là một người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở đấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy những điều mà trong các quán cà phê to ko có được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của dòng nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp một số khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy 1 chút ký ức nguyên vẹn nào đó.

một giảng viên đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn ngày nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so mang dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta chẳng hề tìm thú vui mang đặc trưng Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, bây giờ ko còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào đấy sang trọng, còn ai hiện tại đang ngồi vỉa hè, đấy là đông đảo một vài người lao động 1 phương pháp bình thường trong xã hội, họ mới còn có thể ngồi vỉa hè, ngày nay ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là bắt buộc sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, một cái gì đấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đông đảo đã tuyệt chủng. hiện nay chọn 1 loại cảm giác gì đó, ngồi vỉa hè Sài Gòn tìm 1 mẫu gì ấy thoả thích, thơ mộng đã không còn nữa…

với thể kể rằng số lượng các trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm hơi nhiều trong vài quán cà phê cóc, ở ấy, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống bắt buộc lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, với nhiều quán cà phê cóc với mức giá cũng không phải chăng gì cho mấy so với một vài quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới đó đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

các bạn trẻ sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn một vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc một số quán cóc khác để uống. với một số khách hàng sinh viên, tuổi teen này, uống cà phê cóc ngoài chuyện giá tốt, dễ uống, họ còn chọn thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đó đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là một thói quen với tính văn hóa siêu riêng của Sài Gòn. tất cả mọi người Trần Văn Thuần, sinh viên năm thiết bị tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ có chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, trang bị nhứt đó là nét văn hỏa đặc thù của Sài Gòn. Trong đó, cà phê vỉa hè, đặc thù một vài vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi các dòng vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc thù là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại cực kỳ là đa dạng vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè phát triển thành một mẫu thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không vài chỉ nói về chuyện uống cà phê mà với vẻ như là nó đề cập về những dòng quan điểm với vẻ như là trái chiều so mang quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận các quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều đó nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở một số quán cà phê vào buổi sáng.

mang một vài vị cao niên, sở hữu thể là học nhái, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng với thể là người lao động nghèo, sở hữu họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ 1 khoảng dung tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", một Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị hơi dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn ấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là một Sài Gòn của thực tại với bộn bề chộn rộn và toan tính, một Sài Gòn giả dụ để xe ko chu đáo sẽ bị bay khá ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là không phải đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và với thể bị tổn thương thân thể lý do là hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và những con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

một khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ mang chúng tôi rằng việc làm thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn sở hữu công việc riêng ở 1 công ty của gia đình, nguyên do là anh thiết kế quản lý, thu nhập của anh tương đối ổn định. Anh có thú vui đặc trưng là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là một tôn giáo là bởi vì ko với nơi nào cho người thưởng thức cà phê một cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình có thể chia sẻ những trăn trở thời cuộc của đất nước và được bạn bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí mang các người các bạn đồng chí hướng, sẵn sàng cộng anh dấn thân trong những hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ với cà phê vỉa hè, nơi ấy một vài người bạn teen có thể bàn luận có nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của một vài văn nghệ sĩ, trí thức thao thức mang vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay vài tác phẩm sở hữu nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như một vài ấn bản của một số nhà xuất bản phi nhà nước, trong đấy đáng kể cần đề cập tới các ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn bởi vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước cái xấu, mẫu ác, sự độc tài chỉ sở hữu ở tất cả những nơi mà con người vô tư, bình đẳng mang nhau, 1 phu xe mang thể ngồi chung bàn sở hữu trí thức, người ta ko ngại miệng lúc nói chuyện cũng như ko thấy mặc cảm lúc tương tác với một số người chung quanh.

với lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung trở thành 1 nếp văn hóa riêng khó với nơi nào giống được.

1 nhận xét:

  1. Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận các quan điểm chính trị, xã hội Máy in hóa đơn nhiệt

    Trả lờiXóa