Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật phương pháp đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, mang 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng có 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn với cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, bên cạnh xe máy nhiều nhất thế giới thì còn thấy đặc thù là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị có thấy ly cà phê linh thiêng có người Việt ko, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai một do mỗi năm tại Việt Nam có 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng lý do là một đời sống kinh tế khó khăn, nguyên do là lợi nhuận, lòng tham, đang biến trang bị thức uống ấy thành chẳng phải cà phê. Điều đó làm hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> tin tức liên quan: đồ pha chế

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là chẳng hề cà phê trên thị trường không phải là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, thứ 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Thêm vào đó, hạt cà phê cũng đang được định giá phải chăng hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so mang hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn kể.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng yêu cầu thừa nhận, một số sản phẩm cà phê của công ty này chẳng phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan với đúng là đi theo triết lý cung ứng sản phẩm truyền thống, nguyên bản không hay chỉ là hình thức quảng bá, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không loại gì đau hơn lúc loại tên Việt Nam coffee để người nước ngoài phân biệt cà phê Việt Nam lại chẳng phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè gần đây tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở đó có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi có hỏi hai chiếc này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không hề là cà phê nguyên bản mà là với trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ kể.

>>> Xem thêm:tac dung cua cafein

"Tôi thú thật bí quyết đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này làm cho chúng tôi cực kỳ day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý marketing, đi sai có niềm sự kiện suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa qua đang mang cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm nhiều, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ xây dựng cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ mang câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược vững mạnh Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn trang bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân sử dụng cà phê đa dạng nhất thế giới chỉ với 10% dân số biết Việt Nam mang cà phê. buộc phải việc đẩy mạnh vững mạnh sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc buộc phải thiết kế, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là các sản phẩm cao cấp.

Trước ấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, 1 "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có độn đậu nành có vì "để ưa thích với khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho ra đời loại cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu mang đề nghị là 1 định hướng đề nghị theo đuổi hay không?" – bí quyết trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được sản xuất ở những quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng chế tạo ở Việt Nam thì đề nghị độn. Tuy nhiên lúc được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối nguyên nhân là cho rằng mình chỉ sở hữu nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn với người dùng thì việc công bố là "không mang ý nghĩa" nhằm "bảo mật bí quyết kinh doanh".

Trong lúc ấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, khi chiếm thị đông đảo nhất của ngành cũng được phổ biến chuyên gia đặt câu hỏi.

đa dạng chuyên gia đã xây dựng một phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, một kg cà phê nhân đã sở hữu giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm giá tiền cung ứng, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo một số chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán có lời đề nghị đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng một số nhãn hàng của Trung Nguyên lại sở hữu giá rẻ. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ với giá trên dưới 100.000 đồng. có giá tiền rẻ như thế, liệu trong đó với bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> sở hữu thể người dùng quan tâm: muỗng múc kem

1 nhận xét:

  1. Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là chẳng hề cà phê trên thị trường không phải là cà phê nguyên chất Máy in hóa đơn

    Trả lờiXóa